Thursday, January 20, 2022

รีวิว เครื่องย่อยเศษอาหาร KEEEN Bio Composter

สวัสดีค่ะ วันนี้ทางเราไม่ได้มารีวิวเครื่องสำอางหรือสกินแคร์ใดๆ แต่เราจะมารีวิวเครื่องย่อยเศษอาหาร ที่เราเพิ่งได้มาลองใช้ แล้วรู้สึกว่าของเค้าดี และรู้สึกประทับใจมากๆ เลยอยากจะมาแชร์กัน เผื่อจะเป็นประโยชน์กับใครที่กำลังมองหาเครื่องย่อยเศษอาหารให้เป็นปุ๋ย จะได้ตัดสินใจกันง่ายขึ้นเนอะ


ต้องบอกก่อนว่า ทางเราเป็นคนที่พยายามที่จะใช้ชีวิตเพื่อรักษาสิ่งแวดล้อมให้มากที่สุดเท่าที่ตัวเราจะทำได้ ก็พยายามเปลี่ยนไลฟ์สไตล์ตัวเองมาเกือบ 2 ปีแล้วค่ะ 


ตั้งแต่การกินที่ลดการทานเนื้อสัตว์ลง ลดการใช้พลาสติก เลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่ใส่ใจสิ่งแวดล้อม แยกขยะต่างๆ และมีอีกสิ่งหนึ่งที่เรากังวลก่อนหน้านี้คือ เราจะหาวิธีกำจัดขยะเปียกหรือเศษอาหารยังไงให้ดีที่สุด รักษ์โลกที่สุด


ปกติแล้วขยะเปียก หรือเศษอาหารต่างๆ ถ้าเข้าสู่กระบวนการฝังกลบแบบธรรมชาติ จะใช้เวลาย่อยสลายประมาณ 6 เดือนกันเลย และการย่อยสลายแบบปกติ  จะปล่อยก๊าซมีเทน ประมาณ 40-50% ขึ้นสู่ชั้นบรรยากาศ เกิดภาวะโลกร้อนหรือภาวะเรือนกระจกอีก รวมถึงเสี่ยงต่อการเป็นแหล่งเพาะสัตว์รบกวนและเชื้อโรคด้วย

แต่ถ้ามีเครื่องย่อยเศษอาหารดีๆที่ย่อยสลายโดยใช้อากาศ ก็จะไม่ทำให้เกิดก๊าซมีเทน และ ไม่มีกลิ่นเหม็น แมลงรบกวนค่ะ 


 ทางเราก็หาข้อมูลเยอะมากๆค่ะว่าจะซื้อแบรนด์ไหนดี ที่ราคาสมเหตุสมผล และการทำงานของเครื่องตอบโจทย์เรา จนมาเจอ KEEEN Bio Composter เราก็คุ้นๆชื่อ อ๋อ เราใช้ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดต่างๆของเค้าอยู่นี่เอง 




เค้าคือสินค้าในเครือบริษัทเดียวกันกับ Dr.KEEEN แบรนด์ที่เรารักเพราะเค้าใส่ใจสิ่งแวดล้อม รักษ์โลก ซื้อใช้เป็นประจำอยู่แล้วค่ะ 



และนี่คือ เครื่องย่อยเศษอาหาร KEEEN Bio Composter ค่ะ



KEEEN Bio Composter เครื่องนี้ เป็นเครื่องย่อยเศษอาหารให้เป็นปุ๋ย ย่อยสลายโดยใช้อากาศ มีจุลินทรีย์ ความร้อนเป็นตัวช่วยเร่งกระบวนการย่อยสลาย  จึงไม่ทำให้เกิดก๊าชมีเทน 


ส่วนก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ซึ่งเกิดระหว่างกระบวนการนั้น  จะได้รับการฟอกผ่านไส้กรองที่ติดตั้งอยู่ในเครื่อง โอ๊ยยย เริ่ดค่ะจุดนี้ ซื้อสิคะจะรออะไร 



ตัวเครื่องขนาด 3 kg. เหมาะสำหรับใช้ในบ้าน เราอยู่คอนโดกัน 2 คน ขนาดเท่านี้กำลังพอดีค่ะ 









มีช่องด้านหลังเครื่อง ให้เราเปลี่ยนไส้กรองได้เองด้วย สะดวกมากๆค่ะ 





วิธีใช้ ก็ง่ายมากๆค่ะทุกคน เพียงแค่เติมหัวเชื้อจุลินทรีย์ลงไป 




แล้วใส่เศษอาหารที่แยกน้ำออกไปแล้ว ลงไปในเครื่อง แค่ระวังอย่าใส่เกินขีดที่กำหนด 






จากนั้นปิดฝา กดปุ่ม ให้เครื่องทำงานตามขั้นตอน เมื่อถึงขั้นตอนไหน จะมีไฟบอกสถานะขึ้นตรงจุดนั้นค่ะ



  • Drying ทำให้แห้ง

  • Grinding ทำการบด

  • Cooling ทำให้เย็นลง


เครื่องขนาด 3 kg. ใช้เวลาย่อยสลายนานประมาณ 2-6 ชั่วโมง ขึ้นอยู่กับปริมาณเศษอาหารและความชื้น เราจึงควรแยกน้ำออกจากเศษอาหารไปก่อนให้มากที่สุดค่ะเพื่อให้เครื่องทำงานได้ดีขึ้น 


ขณะเครื่องกำลังทำงาน บอกเลยว่าไม่มีกลิ่นเหม็นใดๆออกมาเลยค่ะ และเสียงก็เงียบมากไม่รบกวนใดๆ ดีมากๆเลย ประทับใจแล้ว1


หลังจากรอจนเครื่องทำงานเสร็จ รอให้เค้าเย็นตัวลงซักแป๊บนึง ก็ตักปุ๋ยออกมาเลยค่ะ 




เราก็จะได้ปุ๋ยที่หน้าตาเป็นแบบนี้เลย เศษอาหารที่มีกลิ่น กลายเป็นปุ๋ยแห้งๆ เราลองดมแล้ว ไม่เหม็นเลยค่ะ ไม่เหมือนปุ๋ยอินทรีย์ทั่วไปที่เราเคยซื้อมาปลูกต้นไม้ อันนั้นคือกลิ่นแรงเลย 


แต่ปุ๋ยที่มาจากเครื่อง KEEEN Bio Composter เครื่องนี้ กลิ่นสะอาด แห้ง และสามารถเก็บใส่ถุงซิปล็อคไว้ใช้ผสมกับดินในการปลูกต้นไม้ หรือเก็บไว้ใช้เป็นหัวเชื้อในครั้งต่อไปได้เลย เพราะทุกครั้งที่เราเปิดเครื่องใช้ เราต้องใส่หัวเชื้อลงไปทุกครั้งก่อนใส่เศษอาหารค่ะ 


หลังจากใช้เสร็จ เราก็สามารถยกตัวถังออกมาล้างทำความสะอาดได้ง่ายๆเลย สะดวกมากๆ เราชอบมากค่ะ 




ใช้ง่ายมากจริงๆ เราจะชอบใช้ตอนเย็นของทุกวันค่ะ หลังจากทานอาหารมื้อสุดท้ายเสร็จเรียบร้อย เราก็จะเก็บเศษขยะลงถังขยะรักษ์โลกเครื่องนี้ แล้วกดปุ่มให้เครื่องทำงานไปเรื่อยๆ ตื่นเช้ามาก็มาตักปุ๋ยออกไปค่ะ 


แต่ถึงแม้เค้าจะช่วยย่อยเศษอาหารให้กลายเป็นปุ๋ยได้ ก็ไม่ใช่ว่าเราจะทิ้งเศษอาหารทุกชนิดลงไปได้นะคะ 

สิ่งที่เครื่องย่อยสลายได้ ก็คือเศษอาหารซึ่งเป็นสารอินทรีย์ทั้งหลาย ได้แก่ เนื้อสัตว์, เนื้อปลา, เปลือกกุ้ง, เศษเนื้อของสัตว์ปีก, ไก่,ก้างปลา, เศษผัก ผลไม้เกือบทุกชนิด, ซีเรียล และธัญพืช, ถั่ว, เมล็ดพืช และฝักถั่ว, ชีส, ผงกาแฟ กระดาษกรอง และถุงชา, ไข่ และเปลือกไข่, อาหารสัตว์


และเพื่อประสิทธิภาพในการย่อยสลายที่ดีขึ้น เราควรผสมเศษอาหารหลากหลายประเภท ไม่ควรย่อยอาหารที่มีแป้งสูง หรืออาหาร ผลไม้ที่มีน้ำตาลสูง หรืออาหารที่มีความมันเพียงอย่างเดียว เพราะจะทำให้เศษอาหารบางส่วน ติดอยู่กับก้นถังโดยไม่ได้ผ่านกระบวนการย่อยสลาย 


*หากกระบวนการย่อยสลายไม่อยู่ในสภาพเป็นที่น่าพอใจ ให้ผสมเศษอาหารอื่นๆแลวเริ่มกระบวนการย่อยสลายใหม่อีกครั้ง


และสิ่งที่ไม่ควรนำไปใส่ เครื่องไม่สามารถย่อยสลายได้ ก็พวกเศษกระดูกที่มีความแข็งหรือชิ้นใหญ่ เช่น กระดูกวัว กระดูกหมู, ขนมหวาน ทอฟฟี่ และหมากฝรั่ง, น้ำมันประกอบอาหาร และไขมันสัตว์, เมล็ดที่มีความแข็ง เช่น เมล็ดของพีช และ แอพปริคอต, ถั่วเปลือกแข็งต่างๆและเศษอาหารชิ้นใหญ่ที่มีความแข็ง เพราะอาจทำให้ผิวเคลือบภายในถังเกิดรอยขีดข่วน เสียหาย ส่งผลต่ออายุการใช้งานของเครื่อง


โดยการใช้งานปรกติ ถังใส่เศษอาหารของ KEEEN Bio Composter มีอายุการใช้งานที่ยาวนาน เนื่องจากทำจากเหล็กหล่อคุณภาพสูง



หลายคนอาจจะกังวลว่า เครื่องกินไฟมากไหม เพราะทำงานแต่ละครั้งหลายชั่วโมง ทางเราหาข้อมูลมาแล้วค่ะ 


เครื่องขนาด 3kg : ค่าไฟประมาณ 105 บาท/เดือน (กำลังไฟ 500 วัตต์/ชม x รอบการทำงาน (เฉลี่ย 3 ชม.)/แปลงให้เป็นกิโลวัตต์xค่าไฟ/หน่วย = (500×3/1000) x 1 รอบ/วัน x ค่าไฟ 2.34] x 30 วัน

*ค่าไฟคำนวนจาก ค่าไฟฟ้าฐาน คิดแบบอัตราก้าวหน้า 1-15 หน่วย = 2.34 บาท/หน่วย


เอาดีๆ ใช้ไฟน้อยมากๆ เทียบเท่ากับการเปิดไฟ 1 ดวง เราแฮปปี้มากๆค่ะ 


สรุป เครื่องย่อยเศษอาหาร KEEEN Bio Composter ขนาด 3 kg. เครื่องนี้ เป็นสิ่งที่ทุกบ้านควรมีค่ะ เราใช้แล้วเราชอบมาก ดีมาก ประทับใจมาก ตัวเครื่องขนาดกำลังพอดี เหมาะกับใช้ในบ้านและคอนโดที่มีคนอยู่กันไม่มาก 2-3 คนกำลังดีเลย รูปทรงเครื่องสวยงามทันสมัย ตั้งตรงไหนของบ้านก็ได้ 





เครื่องเสียงเงียบ ไม่มีกลิ่นเหม็นมากวนใจ ใช้งานง่าย แค่เสียบปลั๊ก เปิดฝาเครื่อง ใส่หัวเชื้อ ใส่เศษอาหาร ปิดฝา กดปุ่ม รอเครื่องทำงาน ก็เปลี่ยนเศษอาหารเป็นปุ๋ยอินทรีย์คุณภาพสูงที่เอามาใช้ได้อีก ไม่ต้องกังวลเรื่องกลิ่นเศษอาหาร และแมลงมารบกวนในบ้านด้วย  เริ่ดมากค่ะ คุ้มค่ามากๆ เราแนะนำเลย 





เครื่องนี้ ขนาด 3 kg. ราคา 27,000 บาท

มีบริการหลังการขายดีเยี่ยม มีรับประกันเครื่อง รับประกันอะไหล่ มีช่างเข้ามาดูแล มีปัญหาการใช้งานใดๆก็สอบถามในไลน์แอดได้เลย แอดมินตอบรวดเร็วทันใจ ดีงามมากค่ะ 


รายละเอียดเพิมเติม

Website: https://www.wmbiopassion.com/

FB: https://www.facebook.com/SukSmo.official

Line OA: @SukSmo.official

Lazada : https://bit.ly/3sZGzKi

Shopee : https://bit.ly/3eqX1MZ



#ถังกำจัดเศษอาหารในบ้าน

#KEEEN Bio Composter

#เครื่องย่อยเศษอาหาร

#ถังขยะรักษ์โลก

#เครื่องย่อยเศษอาหารให้เป็นปุ๋ย